Quang cảnh buổi làm việc
|
Chiều ngày 27.10, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với UBND thành phố Tam Kỳ về công tác cải cách hành chính năm 2021.
|
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trên địa bàn, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác này; đồng thời tham mưu Thành ủy ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 21/7/2021 về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, hướng đến nền hành chính phục vụ nhân dân, ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 07. 100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính được tỉnh công bố thuộc thẩm quyền giải quyết, niêm yết biểu mẫu, phí, lệ phí, thời gian giải quyết.. với hình thức bảng niêm tại cơ quan đơn vị, Bộ phận một cửa và Cổng thông tin điện tử/trang thông tin điện tử… đảm bảo đúng quy định về kiểm soát thủ tục hành chính.
9 tháng năm 2021, Trung tâm hành chính công thành phố tiếp nhận 31.011 hồ sơ, đã giải quyết 14.004 hồ sơ, đang giải quyết 17.007 hồ sơ. Tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã, phường đã tiếp nhận 25.860 hồ sơ, đã giải quyết 25.518 hồ sơ. Thành phố triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Trung tâm hành chính công và 13 xã, phường. Để nâng cao hiệu quả của dịch vụ công này, Tam Kỳ là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai mô hình “Công dân không viết” và thành lập Đội Thanh niên xung kích hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm hành chính công và triển khai đến các xã, phường, hiện đã nhận 110 hồ sơ.
Việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện. Lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công vụ được chú trọng. Từ đầu năm đến nay thành phố đã cử 78 cán bộ, công chức viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lãnh đạo quản lý. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử được thành phố tập trung thực hiện với việc ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay đã có 100% cơ quan đơn vị, địa phương đều đã được ấp tài khoản sử dụng phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc Q-office; 100% cơ quan, đơn vị đã được cấp chứng thư số, hệ thống hội nghị trực tuyến được đầu tư đồng bộ, hiện đại kết nối 13 xã, phường; 100% CBCCVC từ thành phố đến xã, phường đều được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ.
Tại buổi làm việc, một số phòng ban của thành phố đã kiến nghị những khó khăn, trở ngại trong sử dụng các phần mềm điện tử, phần mềm dùng chung giải quyết công việc để đoàn kiểm tra biết và có ý kiến đề xuất các Sở, ngành khắc phục để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Đoàn kiểm tra cũng đã đánh giá rất cao những kết quả trong thực hiện công tác cải cách hành chính của Tam Kỳ, đồng thời lưu ý thành phố tập trung quan tâm thêm về việc hồ sơ giải quyết trễ hẹn; tiếp tục phát huy mô hình “Công dân không viết” và đội Thanh niên xung kích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; quan tâm thực hiện, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 vào hoạt động của cơ quan, đơn vị.