|
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 14.5.2013 về việc tăng cường triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các Sở, ngành, huyện, thành phố đến cấp xã tiến hành tổng kết và thống kê, rà soát, phân loại các hồ sơ, thủ tục hành chính đã tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đồng thời đánh giá kết quả thực hiện cơ chế một cửa và có biện pháp xử lý dứt điểm những hạn chế, yếu kém trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại đơn vị.
|
Công việc tất bật nhất của một cơ quan hành chính ở xã, phường chính là những hoạt động của Tổ tiếp nhận và giao trả hồ sơ. Họ chính là người linh hoạt, vui vẻ, thân thiện, vừa làm hài lòng mọi tổ chức, công dân đến giao dịch thủ tục hành chính. Hơn 10 năm qua, những cán bộ công chức tại Tổ một cửa phường Hòa Hương vẫn nhiệt tình, phấn đấu hoàn thành công việc được giao.
Tổ một cửa phường Hòa Hương được thành lập từ tháng 1/2003, với biên chế 3-4 người và những chiếc bàn làm việc hàng ngày, chuyển đến làm việc tại một phòng chật hẹp chưa đến 10m2 với đủ các ngành như tư pháp, hộ tich, địa chính, quản lý đô thị... Trước khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đáp ứng nhu cầu nhân dân ngày càng nhiều là những trăn trở của những công bộc "một cửa". Công việc đầu tiên được xác định và tiến hành công khai các thủ tục hành chính và mức thu phí, lệ phí các lĩnh vực thực hiện cơ chế "một cửa" đồng thời bố trí nơi làm việc cho cán bộ chuyên môn các bộ phận liền kề nhau để giải quyết công việc với tinh thần "nhanh - gọn - chính xác". Đến tháng 7/2009, được hỗ trợ của thành phố, phường đầu tư xây mới và đưa phòng giao dịch "một cửa" (gọi là Tổ tiếp nhận và giao trả hồ sơ) vào hoạt động và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tại phường Hòa Hương. Việc thống kê, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2009 - 2010 theo Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ được xúc tiến ngay và tập trung ở nhiều lĩnh vực.
Đến nay, trang thiết bị đã được đầu tư và nâng cấp, phòng làm việc bố trí hợp lý hơn và đội ngũ cán bộ công chức làm công tác này được tăng cường nhiều hơn, trẻ nhiệt tình, năng động, sáng tạo. Đặc biệt, cán bộ, công chức được điều động làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đa số là người có kinh nghiệm và thâm niên công tác am hiểu chính sách, pháp luật, có trình độ chuyên môn về lĩnh vực công việc mình phụ trách; luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc; thái độ phục vụ nhân dân niềm nở, chân thành, coi mục đích phục vụ nhân dân là mục tiêu công tác, được người dân đánh giá tốt về thái độ tiếp xúc và phong cách làm việc. Ngoài ra, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” được phân công nhiệm vụ cụ thể nên giải quyết công việc nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn khắc phục tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc. Cơ chế một cửa liên thông đã được củng cố mở rộng và phát huy tại phường, đã làm thay đổi cách thức, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao được ý thức trách nhiệm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ; điều chỉnh một bước về tổ chức bộ máy và đổi mới, cải tiến chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Từ đó, việc giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực địa chính, xây dựng, hộ tịch, chính sách xã hội, người có công, chứng thực hồ sơ hàng ngày có nhiều tiến bộ được nhân dân đồng tình và tin tưởng. Theo thống kê phiếu khảo sát về mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đến giao dịch hành chính, có 85% đồng ý về mức độ phục vụ tốt và hài lòng. Ông Trần Trọng Cao - Tổ phó Tổ tiếp nhận hồ sơ cho biết, từ việc đầu tư trang thiết bị, mặc đồng phục trong giờ làm việc và niêm yết số điện thoại "nóng" của lãnh đạo đến việc công khai quy trình thủ tục đã tạo sự thân thiện, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ tổ chức, công dân đến giao dịch hành chính mà chúng tôi đã nổ lực hết mình để góp phần chung tay cải cách hành chính. Tuy nhiên, trong thời gian đến các cấp cần quan tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ đủ năng lực thực hiện công việc tiếp nhận giao trả hồ sơ. Vì hiện nay, hầu hết các xã, phường đều bố trí công việc đó cho cán bộ chuyên môn trực tiếp tiếp nhận và giải quyết công việc.
Qua 10 năm thực hiện cải cách hành chính, nhìn chung ý thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công chức được nâng lên, thể hiện rõ nét qua công việc và thái độ tiếp xúc, giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân. Bên cạnh đó các nội dung cải cách hành chính được cán bộ, công chức nắm bắt ngày một đầy đủ hơn, nhận thức trách nhiệm của bản thân trên cương vị công tác đối với nhiệm vụ cải cách hành chính ở địa phương. Cải cách hành chính nhất là thực hiện cơ chế một cửa đã mạng lại lợi ích thiết thực nên đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của tổ chức, nhân dân giảm bớt thời gian và công sức của cả hai phía khi tiếp nhận và trả hồ sơ, ông Lê Hồng Tuyến - Chủ tịch UBND phường Hòa Hương khẳng định./.