Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính hướng đến tối ưu hóa hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công của Nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hoạt động hiệu quả, giảm phiền hà cho tổ chức công dân, đáp ứng yêu cầu của công tác cải cách hành chính, sáng 27/11, ông Trần Nam Hưng – Phó CT UBND thành phố Tam Kỳ đã chủ trì buổi làm việc với phòng Nội vụ, phòng TNMT, phòng QLĐT, phòng Tài chính, Văn phòng HĐND-UBND thành phố và 5 địa phương được chọn thực hiện thí điểm để nghe báo cáo thông qua quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh.
Đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh thực hiện liên thông tại 13 xã, phường. Riêng trên lĩnh vực đất đai, xây dựng thực hiện thí điểm liên thông tại 5 phường gồm An Mỹ, An Sơn, An Xuân, Tân Thạnh và Hòa Hương. Hình liên thông từ thành phố xuống xã, phường. Thời gian qua Tam Kỳ đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn; hồ sơ giải quyết trên lĩnh vực đất đai thuộc diện cấp mới vẫn còn chậm trễ. Trở ngại lớn nhất mà Tam Kỳ gặp phải là do cơ sở dữ liệu thông tin chưa đồng bộ; trình độ cán bộ công chức đảm nhận công việc này chưa đáp ứng yêu cầu nhất là đối với cấp xã, phường; trang thiết bị máy móc còn thiếu. Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các phòng ban và 5 địa phương, ông Trần Nam Hưng – Phó chủ tịch UBND thành phố thống nhất sẽ thực hiện làm điểm về quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ cấp đổi, cấp mới giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân theo cơ chế “một cửa liên thông”. Theo đó đầu mối tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thành phố Tam Kỳ. Đồng thời yêu cầu cán bộ ở bộ phận tiếp nhận phải là những người giỏi chuyên môn, chịu trách nhiệm về tính pháp lý hồ sơ đầu vào. Thành số sẽ trang bị hoàn thiện cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa đảm bảo các tổ chức, cá nhân có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ. Quy trình giải quyết hồ sơ phải đảm bảo xuyên suốt, đúng thời gian, không chậm trễ tránh gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Chú trọng xây dựng phần mềm điện tử một cửa để việc giải quyết hồ sơ giữa các bộ phận liên quan được nhanh chóng, thuận tiện hơn. UBND thành phố giao cho phòng Nội vụ theo dõi, giám sát xuyên suốt quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa liên thông” để kịp thời điều chỉnh, khắc phục những sai sót. Các phòng ban liên quan nhanh chóng hoàn thiện quy trình để bước sang đầu năm 2014 đưa vào thực hiện điểm.
Một khi việc thực hiện điểm về quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” trên lĩnh vực đất đai, xây dựng và đăng ký kinh doanh thành công, Tam Kỳ sẽ triển khai ra tất cả 13 xã, phường. Tất cả nhằm hướng đến nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, thái độ phục vụ của CBCC thành phố; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và mức độ hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đối với tổ chức, công dân; góp phần đưa công cuộc cải cách hành chính ở Tam Kỳ đi vào thực chất, đạt nhiều kết quả.